Ebook – Các kiểu kiến trúc trên thế giới

cac-kieu-kien-truc-tren-the-gioiCác kiểu kiến trúc trên thế giới sẽ cho bạn đọc một bức tranh toàn cảnh về các công trình kiến trúc mà loài người đã tạo dựng nên theo trình tự lịch sử từ thời Trung cổ, phục hưng Châu Âu, thời đại công nghiệp và cho đến hiện đại ngày nay.

Download

 

KIẾN TRÚC LÀ GÌ?

Các chỗ trú ngụ và nhà ở đơn giản đầu tiên được xây dựng bởi những người ở trong đó. Nhưng đối với các cấu trúc lớn hơn và phức tạp hơn, chẳng hạn đền thờ, nhà công cộng hoặc hoàng cung, thì việc xây dựng phải được quy hoạch. Các công trình như vậy được kiến trúc sư thiết kế để có đúng chức năng, hấp dẫn và tiện nghi. Địa điểm được chuẩn bị, vật liệu được đặt hàng, lực lượng lao động được tổ chức. Các kiến trúc sư thường có phong cách của riêng họ.

CÁC KIỂU NHÀ ĐẦU TIÊN

Con người luôn cần nơi trú ngụ, do đó ngay từ buổi đầu trong lịch sử nhân loại, tổ tiên chúng ta đã bắt đầu xây dựng chỗ ở. Họ dùng bất kỳ vật liệu nào có sẵn, chẳng hạn gỗ, đất, đá, da thú. Chẳng bao lâu, các cấu trúc cơ bản phát triển với khung gỗ, hoặc tường rắn làm từ bùn hoặc đá.

LỀU BẰNG CÁC CÀNH CÂY GÃY

Khoảng 380.000 năm trước, tổ tiên chúng ta tạo dựng chỗ ở đơn giản từ các cành cây gãy xếp khít với nhau và dằn bằng đá. Các lều như thế này chỉ để ở một khoảng thời gian nào đó trong năm. Người ta thường di chuyển đây đó để tìm thức ăn.

CHỖ Ở CÓ KHUNG BẰNG GỖ

Các dãy lều có khung bằng gỗ được xây dựng ở Monte Verde, Chile, khoảng năm 12.000 trước Công nguyên. Khung được bọc bằng da thú, các lỗ trũng đào chìm vào đất để làm bếp lò.

NHÀ TRÒN

Cư dân ven biển của Israel, Syria và Lebanon (Li Băng) xây dựng các nhà tròn như thế này vào khoảng năm 10.000 trước Công nguyên. Nhà kiểu này được xây dựng bởi những người định cư, họ hái lượm thức ăn hoang dã.

CÁC THỊ TRẤN ĐẦU TIÊN

Vào khoảng năm 6.000 trước Công nguyên, các thị trấn đầu tiên, chẳng hạn Catal Hüyük ở Thổ Nhĩ Kỳ, được xây dựng. Thị trấn có các nhà bằng gạch bùn nằm sát với nhau. Muốn vào nhà phải chui qua cửa sập trên mái bằng, mái nhà có thể dùng như là nơi làm việc khi trời không quá nóng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *