Tổng hợp một số kinh nghiệm khi mua vật liệu xây dựng

Mua vật liệu xây dựng vừa tốt vừa rẻ thì công trình vừa đảm bảo chất lượng vừa tối ưu được chi phí xây dựng. Kính mời quý vị độc giả cùng Blog xây dựng tìm hiểu về những lưu ý khi mua vật liệu xây dựng cho nhà ở nhé.

Mua vật liệu cát

Cát là một loại nguyên vật liệu không thể thiếu của công trình xây dựng. Ở nước ta, người dân cũng như các nhà thầu thường có thói quen sử dụng Cát tự nhiên, tức là Cát được khai thác từ các mỏ cát sông.

Nếu sử dụng Cát không đảm bảo chất lượng, ngôi nhà của quý vị có thể bị rạn nứt, xuất hiện các vết chân chim, lâu dần sẽ dẫn tới hư hỏng. Việc lựa chọn cát sạch, không (hoặc có rất ít) tạp chất sẽ giúp ngôi nhà của bạn đẹp và bền chắc theo thời gian.

tong-hop-mot-so-kinh-nghiem-khi-mua-vat-lieu-xay-dung

Những lưu ý khi sử dụng Cát:

  • Cát biển có muối mặn, sẽ gây ăn mòn cho các công trình bê tông có cốt thép => Không dùng cát biển để xây nhà.
  • Cát nhiễm phèn thì nước sẽ có màu vàng; Cát dính dầu mỡ thì nước sẽ có váng. Không nên sử dụng cát nhiễm phèn, nhiễm mặn trong xây thô và bê tông.
  • Tuỳ theo vị trí và mục đích xây dựng sẽ chọn cát khác nhau. Cụ thể: Cát hạt lớn để đổ bê tông; Cát hạt trung để xây và tô tường; Cát hạt mịn để san lấp nền móng.

Mua vật liệu xi măng

tong-hop-mot-so-kinh-nghiem-khi-mua-vat-lieu-xi-mang

Xi măng được hiểu là chất kết dính thủy lực, tồn tại ở dạng bột mịn màu đen xám, là sản phẩm nghiền mịn của Clinker xi măng với những phụ gia khác theo tỷ lệ thích hợp. Khi được trộn với nước và cát, đá, nó sẽ thiết lập và cứng như đá ngay lập tức, bền, chịu đựng các tác động từ bên ngoài rất tốt như: mài mòn, thời tiết, chấn động,…

Xi măng được tạo thành từ cách nghiền mịn Clinker, thạch cao thiên nhiên và phụ gia. Khi cho xi măng tiếp xúc với nước thì sẽ xảy ra các phản ứng thủy hóa và tạo thành một dạng hồ gọi là hồ xi măng. Tiếp đó, do sự hình thành của các sản phẩm thủy hóa, hồ xi măng bắt đầu quá trình ninh kết sau đó là quá trình hóa cứng để cuối cùng nhận được một dạng vật liệu có cường độ và độ ổn định nhất định.

Thật ra xi măng trong xây dựng có thể là thủy lực hoặc không thủy lực. Phản ứng hóa học xảy ra khi các xi măng khan được trộn với nước và sinh ra các hydrat không tan trong nước. Trong khi đó các xi măng không thủy lực như vữa thạch cao buộc phải để khô mới giữ được độ bền vật lý.

Nguyên liệu và công dụng của xi măng

Xi măng xây nhà có thành phần bao gồm:

  • Clinker.
  • Thạch cao thiên nhiên.
  • Đát sét.
  • Đá vôi.
  • Than.
  • Và các thành phần phụ gia khác (vỏ sò).

Công dụng quan trọng nhất của xi măng là tạo ra bê tông và vữa. Nó là chất kết dính mạnh mẽ. Có khả năng chịu được tác động của môi trường.

Nhờ ưu điểm: Nguyên liệu kết hợp đa dạng; Thi công đơn giản; Có tính cơ học tốt và Tuổi thọ cao mà xi măng được sử dụng rất rộng rãi. Một số lĩnh vực có thể kể đến như: Xây dựng nhà ở dân dụng (áp dụng chủ yếu); Xây các công trình khác: cầu, cống, kênh, đường, …

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhãn hiệu xi măng được chia ra thành 3 loại chính là:

  • Xi măng trộn bê tông: Có mác từ 40 (PCB40) trở lên. Loại xi măng này có giá cao nhất.
  • Xi măng đa dụng: Loại này có thể sử dụng để xây, tô tường hoặc trộn bê tông.
  • Xi măng xây tô: Thường có mác 30 (PCB30) trở xuống, có giá thấp nhất. Loại này chỉ sử dụng cho mục đích xây, tô thông thường.

Cách chọn xi măng tốt

Lựa chọn xi măng tốt sẽ đảm bảo chất lượng công trình. Quý vị có thể lựa chọn dựa vào những yếu tố dưới đây để kiểm tra chất lượng xi măng:

  • Xi măng thường có màu xanh hoặc xanh xám; Không bị vón cục. Phải mịn màng, rời rạc.
  • Lấy một lượng nhỏ xi măng rồi chà giữa các ngón tay. Nếu tơi, xốp là xi măng mới.
  • Cho tay vào xi măng, Cảm giác mát tay là xi măng chất lượng.
  • Cho một ít xi măng vào nước, nếu dính tạp chất nó sẽ chìm luôn.

Mua vật liệu gạch

gach-tuynel-ong

Gạch là một trong những vật liệu quan trọng là chiếc áo bao che ngôi nhà. Chọn mua được gạch tốt và đúng chủng loại là rất quan trọng. Để chọn được viên gạch tốt thì gia chủ cần các lưu ý:

  • Màu sắc của khối gạch trong cùng một lô hàng phải tương tự nhau.
  • Chọn gạch cầm có cảm giác chắc tay; Không bị sứt mẻ, vỡ hoặc cong vênh.
  • Có thể đập vỡ một viên gạch để kiểm tra. Gạch tốt sẽ bị vỡ nhưng không vụn như gạch kém chất lượng.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gạch xây dựng. Tuỳ vào nhu cầu sử dụng mà quý vị gia chủ sẽ lựa chọn các loại gạch phù hợp.

Trong quá trình tư vấn giám sát xây dựng, Phạm Gia tạm phân loại Gạch xây dựng thành 2 loại chính là gạch nung và gạch không nung.

Gạch đất nung hay gạch tuynel

Đây là loại phổ biến nhất và thường thấy nhất, sử dụng nhiều nhất trong các công trình xây dựng. Gạch thường có màu đỏ hoặc đỏ sẫm.

Trong loại gạch này có các các loại: gạch đặc, gạch thông tâm và gạch 6 lỗ.

Những lưu ý khi chọn gạch nung:

  • Chọn gạch màu đỏ cam là gạch được nung chuẩn xác nhất. Gạch màu đỏ là gạch bị quá lửa. Gạch màu cam nhợt là gạch chưa đủ độ chín.
  • Chọn ngay Gạch khi: bị đập bể có âm thanh vang, trong; ít mủn sét rơi ra; Các cạnh sau khi bể sắc bén…

Gạch không nung

Đây là loại gạch được làm từ xi măng không qua lò nung, khuyên dùng bởi chính phủ và các tổ chức môi trường. Các loại gạch không nung phổ biến có thể kể tới: Gạch xỉ; Gạch nhẹ chưng áp; Gạch bê tông.

Gạch xỉ được làm từ xỉ, đóng thành viên. Loại gạch này thường thấy trong các công trình thời xưa. Hiện tại đã không còn phổ biến nữa.

Gạch nhẹ chưng áp (gạch AAC). Có nhiều tính năng vượt trội so với gạch đất sét nung truyền thống. Tuy nhiên giá thành khá cao.

Gạch bê tông: Sử dụng phương pháp giống như trộn bê tông. Sau đó đổ khuôn rồi đem đi xây dựng. Loại gạch này có trọng lượng rất nặng. Do đó thường được dùng ở những vị trí chịu tải như: móng,…

Tùy thuộc vào công năng sử dụng, mục đích để lựa chọn. Do đó không có loại gạch nào là tốt nhất, chỉ có loại gạch phù hợp với tối ưu chi phí . Trong trường hợp quý vị không có hoặc có ít kinh nghiệm lựa chọn thì nên thuê đơn vị tư vấn giám sát. Nhờ đó mà lựa chọn được nguyên vật liệu tốt và tối ưu chi phí.

Mua vật liệu đá

tong-hop-mot-so-kinh-nghiem-khi-mua-vat-lieu-xay-dung-da

Đá là thành phần rất quan trọng để tăng độ chịu lực của bê tông. Do đó, Chúng ta có thể dễ dàng chọn lựa chọn đá bằng phương pháp sau:

  • Lựa chọn đá đúng với mục đích công trình xây dựng. Đối với nhà dân dụng chủ yếu dùng đá 1×2.
  • Yêu cầu đá không có lẫn nhiều tạp chất khác.
  • Đá phải đúng tỷ lệ không được pha lẫn vào nhau.
  • Số lượng đá dẹp ít nhất có thể.
  • Ngoài việc lựa chọn đá đảm bảo chất lượng, cần lựa chọn các nhà cung cấp vật liệu uy tín, có chứng chỉ khai thác.

Mua vật liệu thép

tong-hop-mot-so-kinh-nghiem-khi-mua-vat-lieu-xay-dung-thep-xay-dung

Thép được xem là bộ khung của ngôi nhà, có khả năng chịu lực tốt. Việc lựa chọn vật liệu thép cần lưu ý:

  • Từ các thương hiệu uy tín và có tên tuổi, tránh được mua phải hàng kém chất lượng.
  • Cân nhắc tỷ lệ các nguyên vật liệu và lựa chọn loại thép phù hợp.
  • Chú ý tới việc bảo quản thép. Không để thép bị han gỉ ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Lựa chọn những đại lý chính hãng ở gần giúp tiết kiệm được chi phí vận chuyển. Bên cạnh đó, dễ dàng đáp ứng tiến độ.

Thiết bị điện nước

Hệ thống điện nước thường được cách âm tường. Việc lựa chọn thiết bị dựa vào công năng sử dụng, túi tiền của gia chủ. Hai yếu tố quan trong nhất là chất lượng và độ bền của thiết bị. Sau khi đáp ứng các yếu tố trên thì đảm bảo thẩm mỹ ngôi nhà cũng vô cùng quan trọng.

Qua bài viết này, Blog xây dựng hy vọng quý vị sẽ lựa chọn nguyên vật liệu: đúng, đủ và chất lượng tốt nhất. Cảm ơn quý vị đã dành thời gian tham khảo kinh nghiệm làm nhà tại blog của chúng tôi. Hẹn găp lại ở những bài chia sẻ tiếp theo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *