Chia sẻ 19 file cad mẫu thiết kế cầu thang các loại

Với nhu cầu nhà ở hiện đại, một căn nhà đẹp hoàn chỉnh là khi có thiết kế cầu thang đẹp, bởi cầu thang là cầu nối giữa các tầng trong nhà, mang lại sinh khí dồi dào cho gia chủ. Thông thường, các gia đình ở Việt Nam sẽ lựa chọn xây dựng cầu thang ở một vị trí dễ nhìn thấy nhất và phù hợp với cấu trúc ngôi nhà, phổ biến nhất là thiết kế cầu thang ở ngay phòng khách. Đó là vị trí tiện lợi để di chuyển và đảm bảo an toàn nhất, lại có thể phô bày nét đẹp tinh xảo hài hòa của căn nhà. Do đó, việc thiết kế cầu thang như thế nào luôn được mọi người cân nhắc cẩn thận.

19-file-cad-thiet-ke-cau-thang-cac-loai

Một số lưu ý khi thiết kế cầu thang

Thiết kế cầu thang cần lưu ý tới một vài nguyên tắc như sau:

– Bậc cầu thang:

Số bậc của mỗi tầng và của toàn bộ hệ thống cầu thang trong nhà khi đếm theo Sinh – Lão – Bệnh – Tử nên rơi vào cung Sinh là tốt nhất (bậc cuối cùng rơi vào cung Sinh). Số bậc được tính theo công thức 4x+1 (x là số lần chu kì lặp lại khi đếm từ 1 đến 4).

Số bậc cầu thang được tính liên tiếp từ bậc đầu tiên đến điểm kết thúc, chiếu nghỉ được tính là một bậc.

Cũng nên lưu ý không nên xây cầu thang quá dài, vì càng lên cao thì sinh khí sẽ càng yếu.

– Vị trí cầu thang:

Nên chọn vị trí đặt cầu thang là nơi thoáng đãng, sinh khí dồi dào trong căn nhà. Vị trí chân cầu thang nên là từ hướng tốt đi lên, có vậy mới tiếp vượng khí cho gia chủ.

Tối kị đặt cầu thang ở chính giữa nhà, bởi vì cung chính giữa là trung cung. Vị trí này thuộc hành Thổ, trong khi cầu thang thuộc hành Mộc, đặt cầu thang ở đây sẽ tạo ra năng lượng xung đột, ảnh hưởng không tốt tới gia chủ.

Chú ý không bố trí cầu thang đối diện với cửa ra vào. Khí trong phong thủy cần đi chậm để lan tỏa trong các khoảng không gian. Bố trí cầu thang thẳng lối ra vào sẽ khiến năng lượng xộc thẳng lên cầu thang, tạo sự bất ổn.

– Chất liệu cầu thang:

Mặc dù thiết kế cầu thang có liên hệ mật thiết tới phong thủy, nhưng chức năng chính của cầu thang vẫn là phục vụ cho sự đi lại tiện lợi giữa câc tầng trong nhà. Lựa chọn chất liệu làm cầu thang vững chắc, độ bền cao sẽ tiết kiệm chi phí sửa chữa sau này.

Vật liệu làm cầu thang cũng liên quan tới hướng đặt cầu thang. Ví dụ, vật liệu gỗ thích hợp với hướng Nam, Đông và Đông Nam; vật liệu kim loại thích hợp với hướng Bắc; cầu thang xây bằng gạch đá hoặc đúc bê tông kiên cố thích hợp với hướng Đông Bắc, Tây Nam và Tây Bắc của căn nhà.

Lan can cầu thang phổ biến nhất hiện nay

Lan can vật liệu gỗ: Từ xưa đến nay, chất liệu gỗ vẫn được ưu tiên sử dụng trong thiết kế nhà ở cũng như cầu thang. Vật liệu gỗ có thể kết hợp linh hoạt với nhiều vật liệu khác như sắt, inox, kính,… để tạo nên mẫu cầu thang đẹp và phù hợp với thiết kế mỗi căn nhà. Gỗ vẫn luôn đi đầu trong việc đem lại cảm giác ấm cúng, sang trọng cho căn nhà, mang lại nét đẹp vừa hiện đại vừa cổ điển với những đường nét trạm trổ mềm mại.

Lan can vật liệu sắt: Nếu bạn ưu tiên đến độ bền và cứng cáp của cầu thang, đừng bỏ qua thiết kế cầu thang với chất liệu sắt. Đừng lo lắng khi nghĩ rằng, vật liệu sắt không có nhiều mẫu thiết kế đẹp. Sắt khi nung nóng sẽ có độ mềm dẻo nhất định, do đó chỉ cần yêu cầu kiểu dáng mong muốn, đơn vị thi công sẽ giúp bạn có mẫu cầu thang như ý. Sự thật là, mẫu cầu thang sắt đem lại cho bạn nhiều lựa chọn nhất về mẫu mã, kiểu dáng và phù hợp với nhiều phong cách nhà ở.

Lan can vật liệu inox: Nếu bạn băn khoăn cầu thang gỗ dễ bị mối mọt, cầu thang sắt dễ bị gỉ sét thì có thể cân nhắc lựa chọn lan can với vật liệu inox. Inox sẽ là lựa chọn hàng đầu cho các mẫu cầu thang sáng bóng, chịu được khắc nghiệt của thời tiết. Tuy nhiên, chất liệu này lại mỏng và không chịu được va đập, dễ dàng bị biến dạng dưới tác động lực mạnh. Hãy cân nhắc cẩn thận với chất liệu này vì sự an toàn của các thành viên trong gia đình.

Mời các bạn tải về 19 file cad mẫu thiết kế cầu thang các loại: TẠI ĐÂY

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *