Diện tích phòng thờ bao nhiêu là hợp lý

Phòng thờ là không gian linh thiêng nhất trong ngôi nhà, vậy đã bao giờ bạn tìm hiểu xem diện tích phòng thờ bao nhiêu là hợp lý chưa? Nó cần phải đủ rộng, đặt ở vị trí sao cho chúng ta thể hiện được lòng thành kính và tưởng nhớ được công ơn nuôi dưỡng của ông bà tổ tiên.

Chính vì thế mà việc thiết kế, xây dựng phòng thờ với diện tích bao nhiêu là hợp lý đang được nhiều người quan tâm, hãy cùng Blog Xây Dựng đi tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé.kich-thuoc-phong-tho-hop-ly

Diện tích phòng thờ bao nhiêu là hợp lý phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Theo phong thủy xây dựng cũng như những tiêu chí xây dựng thì chưa hề có một nguyên tắc nào quyết định xem diện tích phòng thờ bao nhiêu là hợp lý chính vì thế mà nó có nhiều kích thước khác nhau và kích thước này cũng phụ thuộc vào những yếu tố như:

  • Đặt bàn thờ ở vị trí nào? Đặt ở phòng khách, trên tầng cao nhất… hay ở bất kỳ vị trí nào trong nhà.
  • Tổng diện tích ngôi nhà là bao nhiêu? Nhà rộng thì phòng thờ rộng, còn nhà hẹp thì cũng nên thiết kế vừa phải nhé.
  • Cách thờ cúng của gia đình ra sao? Là con trưởng thì cần phòng thờ rộng hơn.
  • Cách thiết kế phòng thờ như thế nào? Ví dụ như bạn trang trí thêm câu đối, sập, gụ.. thì diện tích phòng thờ cần phải lớn hơn.

Đây chính là những yếu tố đang được nhiều người quan tâm nhất và nó hòan toàn quyết định đến diện tích phòng thờ là bao nhiêu. Điều này vô cùng quan trọng vì nó phải phù hợp với không gian và cũng không quá cầu kỳ, phô trương nhé.kich-thuoc-phong-tho-hop-ly-01

Vậy diện tích phòng thờ bao nhiêu là hợp lý?

Với những ngôi nhà biệt thự hay có diện tích rộng lớn thì nên tính toán vị trí đặt bàn thờ sao cho phù hợp với không gian ngôi nhà, tùy vào tổng diện tích khác nhau mà chúng ta sẽ thiết kế với diện tích khác nhau có thể là: 5m2, 7m2, 10m2…thậm chí có những ngôi nhà rộng diện tích phòng thờ có thể lên đến 15m2 nó sẽ tạo nên sự thông thoáng, rộng rãi nhất để phục vụ chức năng thờ cúng được tốt hơn.

Với những ngôi nhà vừa và nhỏ thì diện tích phòng thờ không quá rộng nhưng với những biệt thự lớn thì thường sẽ có diện tích khá rộng cùng với đó là những món đồ nội thất được trang trí sang trọng mang đến không gian tôn kính nhất.

Ngoài ra thì khi tính toán diện tích phòng thờ bao nhiêu là hợp lý các kiến trúc sư còn áp lên bản đồ phương vị bát quái để tính toán lựa chọn sao cho tốt nhất, nếu như đặt ở những vị trí mát mẻ, thoáng đãng thì có thể tăng diện tích lên và cũng nên để ý một số vị trí tránh đặt bàn thờ để không bị ảnh hưởng đến phong thủy nhé.

Với những ngôi nhà phố khi quyết định đặt phòng thờ ở trên sân thượng thì nên lưu ý những điều sau:

  • Phía khoảng sân trước của sân thượng phải thoáng đãng, không bị che chắn bởi vật cản gì, tuy nhiên cũng cần phải chọn hướng của phòng thờ như thế nào để hợp với phong thủy xây dựng của ngôi nhà, hợp tuổi, hợp mệnh của gia chủ nữa, có như thế mới mang lại may mắn, tài lộc được.
  • Việc thiết kế phòng thờ trên sân thượng phải đặt ở nơi thông thoáng bởi lẽ đây chính là nơi tiếp thu nhiều nhất năng lượng dương khí và cũng là nơi hấp thu cả tà khí nữa. Và khi đặt bàn thờ thì cũng nên chuẩn bị thêm một tấm rèm phòng thờ, nó sẽ giúp che chắn ánh sáng quá mạnh chiếu thằng vào phòng thờ và đồng thời cũng giúp cho tà khí không tốt bị chặn ở bên ngoài đấy.

thiet-ke-phong-tho-nha-ong

 

  • Nếu như phòng thờ trên sân thượng rộng một chút thì ngoài tủ thờ, bàn thờ được đặt trong đó thì gia chủ có thể đặt thêm một bộ bàn ghế hay một tấm phản để biến không gian trở nên gần gũi, ấm cúng hơn. Đây có thể sẽ là nơi mà chúng ta tụ họp, quây quần nhớ về ông bà tổ tiên, hay là nơi giúp cho bạn thư giãn vào mỗi buổi sáng, ngồi uống trà, ngắm cảnh…

Một lưu ý nữa mà tuyệt đối không nên bỏ qua chính là không được đặt phòng thờ ở ngay phía trên phòng ngủ hay nhà vệ sinh nhé, nếu được thì hãy cố gắng tránh ra một chút, đây thường là không gian không được sạch sẽ cho lắm, nếu đặt sẽ có thể mang đến những điều không may mắn, khiến cho gia chủ gặp những khó khăn, vất vả trong công việc và cuộc sống nữa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *